WWW.DAILYHOAPHAT.COM
Hotline : (04)37 606 305 - 0987 020 010
Địa chỉ : Tòa nhà Vimeco Phạm Hùng - Cầu Giấy - Hà Nội.
TẬP ĐOÀN HÒA PHÁT - HÒA PHÁT BỪNG SÁNG KHÔNG GIAN CỦA BẠN

16 thg 12, 2013

Nội thất văn phòng hiện đại

Hiện đại… nhiều giai đoạn

Ngày đầu tiên đi làm cách đây hơn 20 năm, người tiếp nhận dẫn tôi đi suốt một hành lang dài thườn thượt, ngang qua nhiều phòng ban được nối với hành lang này bằng một cánh cửa duy nhất mà nếu đóng vào thì sẽ không biết chuyện gì xảy ra bên trong.
Căn phòng nơi tôi làm việc có 6 người, rộng khoảng hơn 20m2, nền lát gạch bông. Chiếc bàn lớn ở đầu phòng nằm ngay giữa dành cho anh trưởng phòng, 2 bên là 2 dãy bàn xếp đối diện nhau. Mỗi bàn làm việc có kích thước khoảng 0,6 x 1,2m làm bằng gỗ đặc, bên dưới có một ngăn tủ nhỏ đựng đồ cá nhân cùng một chiếc ghế cũng bằng gỗ đặc. Trên trần có thể nhìn thấy các dầm bê tông quét vôi trắng lồi ra khỏi các cạnh tường. Giữa trần bê tông là 4 bộ đèn neon 1,2m không có chắn sáng nằm 2 bên chiếc quạt trần hoạt động liên tục. Ở Việt Nam có lẽ đến cuối thập niên 80, hầu hết các văn phòng đều cùng một phong cách hiện đại kiểu cũ như nơi tôi làm việc ngày xưa. 

Hiện đại hóa ban đầu
Khoảng đầu thập niên 90, khi các nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu bước vào thị trường Việt Nam cũng là thời điểm bắt đầu bùng nổ một xu hướng mới của nội thất văn phòng: không gian mở với vách ngăn thấp, ghế xoay và máy tính cá nhân. Thực ra, xu hướng này, phương Tây đã có từ nhiều thập niên trước nhưng với Việt Nam thì nó rất mới. Ở xu hướng này, các hành lang dài đã biến mất, các bộ phận, phòng ban không còn là những ốc đảo bị cách ly với không gian bên ngoài qua cánh cửa hẹp nữa. Tất cả được nhập vào một không gian lớn mà tại đây nhân viên của tất cả các bộ phận ngồi làm việc chung với nhau.  
Mỗi chỗ làm việc chỉ ngăn nhẹ bằng các vách ngăn thấp đủ để không nhìn thấy người đối diện khi ngồi làm việc. Vách này có chiều dày đủ để bên trong có thể lắp đặt các đường dây cấp điện, dây điện thoại, dây nối mạng vi tính và các ổ cắm, phục vụ cho từng nhân viên. Những không gian đòi hỏi sự riêng biệt như phòng họp, phòng giám đốc, phòng trưởng bộ phận… vẫn được ngăn riêng nhưng bằng vật liệu nhẹ hoặc bằng vách kính trong suốt nhằm xóa đi cảm giác trong ngoài (riêng âm thanh là thứ cần thiết phải tách biệt luôn được cách ly hoàn toàn). Ở giai đoạn này, máy tính cá nhân đã trở thành thiết bị quan trọng của tất cả các chỗ làm việc. Tại mỗi bàn làm việc đã có thêm một kệ để bàn phím riêng, đủ rộng để có thể đặt thêm… “con chuột”. Dưới mặt bàn, bên cạnh chiếc tủ cá nhân di động lại cần thêm chỗ để đặt thùng đựng CPU – ổ cứng… của máy tính.
Nhìn chung, không gian văn phòng ở xu hướng mới này có màu sắc nhẹ nhàng, trang nhã, đôi khi ấm cúng với việc sử dụng nhiều vật liệu gỗ, tạo cảm giác một không khí nghiêm túc nơi làm việc. Một người bạn tôi làm việc cho một công ty nước ngoài vào giai đoạn này đã kể rằng ngày đầu tiên vào làm việc, anh ta bị ngợp vì cái không gian rộng, đầy ắp người nhưng ai nấy đều nghiêm túc làm việc. Điều đó cho thấy tính hiệu quả của nội thất văn phòng hiện đại theo xu hướng mới.
Tuy vậy chỉ ít năm sau đó, dân trong nghề đã cho rằng xu hướng văn phòng kể trên bắt đầu lạc hậu. Vào khoảng những năm đầu tiên của thế kỷ 21, một xu hướng văn phòng mới hơn đã bắt đầu hình thành tại Việt Nam bắt nguồn từ sự xuất hiện các công ty phần mềm, công ty quảng cáo…Nghệ thuật hóa bài trí
Nếu ở xu hướng trước, việc bố trí bàn làm việc được tính toán chi li chặt chẽ, tiết kiệm tối đa diện tích thì ở xu hướng sau lại đòi hỏi diện tích rộng rãi hơn. Các nhà quản trị cho rằng với một không khí quá nghiêm túc, nhân viên sẽ thiếu sức sáng tạo – là điều cần thiết cho mọi công việc kể cả những việc không liên quan đến sáng tác. Bên cạnh đó, với những công việc phải làm việc với máy tính suốt ngày, như lập trình, suốt ngày nhân viên phải dán mắt vào cái màn hình nhỏ xíu thì buộc phải tạo ra những không gian thư giãn xung quanh giúp họ lấy lại sự thăng bằng.
Từ những quan điểm mới, chỗ làm việc trong văn phòng đã có nhiều thay đổi. Vách ngăn nhẹ đã bắt đầu nhẹ hơn, không còn chạy dài từ mặt sàn lên quá tầm mắt (khi ngồi). Cạnh bên trên có thể uốn lượn tự do.Vách cũng không cần phải dày 5-7cm để che giấu ổ cắm điện và dây dẫn, phù hợp với môi trường làm việc năng động, hiện đại.
Theo noithatnhanh.net

0 nhận xét:

Đăng nhận xét